Home

Mới đọc tựa đề, hẳn độc giả sẽ hết sức ngạc nhiên: Ai vậy? Vị nào thế? sao không thấy Đài Vatican thông báo mà đã có Tân Tổng Giám Mục. Phải chăng người viết giật tít để gây sự tò mò? Thật ra thì đúng là đến giờ phút này, Saigon chưa có tân Tổng Giám Mục. Nhưng nhất định sẽ có và phải có thôi! Hôm Đức cha Nguyễn Tấn Tước nhận nhiệm vụ tại Giáo phận Phú Cường, Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn phát biểu đại ý ngài đã đến tuổi hưu, đã xin Tòa Thánh cử một vị Giám mục phó để kế vị nhưng chưa được chấp thuận. Không rõ là chấp thuận để ngài hưu hay chấp thuận có Giám mục phó? Dù sao thì tới đây, chắc chắn sẽ có vị Tổng Giám Mục về cai quản giáo phận, nên viết thư cho Tân Tổng Giám mục ngay từ bây giờ cũng là được phép và hợp lý vậy!

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày khai mạc Năm Đức Tin 12/10/2012

Trọng kính Đức Cha,

Con viết lá thư này với tư cách là một tín hữu thuộc Giáo phận Sài Gòn. Từ khi lọt lòng mẹ, con là giáo dân Saigon chính hiệu, đã được học giáo lý, đón nhận các bí tích từ nhỏ đến lớn, tham gia các đoàn thể từ Thiếu nhi Thánh Thể lúc còn nhỏ, trưởng thành vào Thanh Sinh Công, Legio Maria hoạt động rồi tán trợ; tham gia Hiệp hội Thánh Mẫu, loạt động trong khu giáo, sau lên hội đồng mục vụ giáo xứ; từng tham dự các khóa học hỏi do các đoàn thể trong Giáo phận tổ chức. Nói chung, con là một giáo dân sống trong lòng Giáo hội.

Con đã sống qua nhiều thời kì chủ chăn trong Giáo phận, từ Đức cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình. Gần đây nhất là Đức Giám Quản Nicôla Huỳnh Văn Nghi rồi tới Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn, nên con biết ít nhiều về tình hình Giáo phận.

Đức Cha sẽ là vị chủ chăn chính thức thứ 6 trong giáo phận Sàigòn. Trước khi về nhận nhiệm vụ, hẳn Đức Cha cũng đã có tìm hiểu qua rất nhiều kênh thông tin, về số nhà thờ, nhà nguyện, các cơ sở của Giáo hội. Đức Cha cũng đã nắm rất rõ về nhân sự trong Giáo hội, có bao nhiêu Linh mục, tu sĩ Dòng và Triều. Bao nhiêu vị đang làm việc hay đã nghỉ hưu; thành phần vùng miền xuất thân, trình độ trí thức…(*) Và hẳn ít nhiều ngài cũng đã biết về khuynh hướng của hàng giáo sĩ, tỉ lệ về già trẻ, hoạt động hay chiêm niệm? Năng nổ hay an phận? Chấp nhận đổi mới hay cố cựu? Rồi về phía Giáo dân: Tổng số đoàn chiên theo báo cáo? Số thực tế? Xu hướng của người giáo dân hôm nay? Tỉ lệ giáo dân thực hành đạo với số lượng giáo dân ghi tên? Nói chung, những điều trên là rất nhiêu khê, phức tạp để ngài có thể đưa ra những chương trình mục vụ trong Giáo phận. Đó là chưa nói đến những mối quan hệ khác của Giáo hội từ trong ra ngoài, quốc nội, quốc tế. Mối quan hệ với nhà nước, với cộng đồng xã hội, với các tổ chức tôn giáo, đòan thể…

Trong phạm vi lá thư này, với tư cách là một người con trong gia đình, con xin khoanh vùng trình lên Đức Cha về phạm vi bên TRONG Giáo hội tại Thành phố mà qua dư luận hiện nay, nhiều người thao thức và quan tâm:

Một là: Xin Đức Cha khẳng định lại với mọi người, Giáo hội tại Việt Nam hôm nay là Giáo hội của ai? Tất nhiên câu trả lời dễ nhận ra và dễ theo kinh điển: Giáo hội là của mọi người. Giáo hội là dân Thiên Chúa, Giáo hội là Thân Thể mầu nhiệm của Đức Kitô, Giáo hội là một gia đình… như sứ điệp của Đại hội Dân Chúa năm 2011 đã công bố. Nhưng Giáo hội Việt Nam, một Giáo hội tại Á Châu, một lục địa còn đói nghèo. Đại hội các vị Giám Mục Á Châu năm 1970 tại Philipphin đã tuyên bố: “Giáo hội phải là Giáo hội của người nghèo” và “Giáo hội phải là Giáo hội của người trẻ và cho Giới trẻ”. Thực tế, Việt Nam là một nước đang phát triển, thu nhập bình quân đầu người còn thấp trong khu vực. Chính vì vậy Giáo hội tại Việt Nam cũng cần tái khẳng định là “Giáo hội của người nghèo”, không nhất thiết bằng một bản “tuyên ngôn lại” mà bằng hành động. Xin đề nghị Đức Cha cho ngưng xây dựng những công trình không cần thiết như Trung tâm hội nghị tiệc cưới quốc tế nào đó. Việc xây dựng lại chủng viện là cần thiết, nhưng theo các Linh mục đã từng tu học nơi đây thì khối nhà cũ nếu để lại, còn sử dụng được hàng chục năm nữa, đập bỏ là quá lãng phí. Xây mới lại, lỡ rồi, đề nghị Đức Cha điều chỉnh dự án cho vừa sức giáo dân, giáo phận. Số tiền mà một vài giáo xứ đăng ký, nơi một hai tỉ, nơi hàng trăm triệu. Rất nhiều nơi không dám đăng ký đến một trăm triệu. Tiền đó lấy từ đâu? Tất cả đều từ lao công vất vả của biết bao giáo hữu. Nhiều gia đình giáo dân không đủ ăn hàng ngày, nhưng vì lòng yêu mến Giáo hội cũng bóp bụng chắt chiu đóng góp. Có cần thiết để huy động sức người sức của lớn đến như vậy? Rồi một số nơi, nhà thờ, nhà xứ mới xây kiên cố được ít chục năm, nay thay đổi cha sở mới bèn lên dự án làm lại với hàng chục tỉ. Nhà xứ nơi cha sở cư trú có cần chi to lớn, đồ sộ. Nhà sinh họat giáo lý đúc nhiều tầng, nhưng trẻ em, thanh thiếu niên trong xứ đến sinh họat thì hạn chế mà chủ yếu cho thuê mặt bằng để tiệc tùng cưới hỏi, liên hoan chè chén nhân bổn mạng cá nhân, đoàn thể, rồi sinh nhật, đầy tháng, thôi nôi, cả đến thôi nhau… Lại có nơi dành tầng hầm, tầng trệt, sân nhà thờ cho giới nhà giàu thuê để xe hàng tháng lấy tiền nộp lên TRÊN. Không biết để làm gì? Nộp cho ai ở trên? Thực tế có nộp hay không? Nhiều hay ít có trời mà biết (theo cách nói của dân gian), nhưng Chúa thì biết (?). Con khẩn thiết đề nghị Tòa Giám Mục không ký xác nhận cho phép bất cứ cha xứ nào có ý định xây (cất) như thế. Giáo phận nên kêu gọi giúp các giáo điểm vùng sâu vùng xa còn nghèo khổ trên cả nước, nơi không có nhà thờ, nhà nguyện. Và cũng chỉ giúp với yêu cầu “Nhà Cha ta là nơi cầu nguyện” không tốn kém, lãng phí. Chẳng có gì kệch cỡm hơn khi nhà thờ, nhà xứ lại trở thành một pháo đài uy nghi, giàu sang giữa vùng quê nghèo đói.

Hai là : Xin Đức Cha chú ý đến việc củng cố đời sống đạo nơi hàng Linh mục (chưa dám nói là đời sống đạo đức). Nghiên cứu để có kế hoạch thuyên chuyển theo định kì hoặc theo nhu cầu mục vụ. Chú ý đến việc đào tạo các chủng sinh, trong đó phần giáo dục nhân bản cần được đề cao. Cần đưa các môn học về quản trị cộng đồng, tâm lý sư phạm, luân lý trong giao tiếp, phong tục Việt Nam, các kỹ năng sống và làm việc chung với nhau, với cộng đòan, với cộng đồng xã hội vào chương trình đào tạo. Giúp cho các Linh mục tương lai sau này biết sống chung trong một  “nhà chung”, trong đó có vị là thầy dạy, là cha chú, đàn anh đồng nhiệm; không cùng huyết tộc. Biết sống và cộng đồng trách nhiệm với cộng đòan tín hữu một cách hài hòa, tương kính lẫn nhau. Kính trên nhường dưới, tránh quan niệm: “Linh mục ở một mình một xứ thì tốt hơn”  dẫn đến việc thoái thác nhận các vị phụ tá, phó tế thực tập, tu sĩ đến giúp, vì lý do không có nhu cầu hay không phân công, phân việc cho các linh mục phụ tá hợp lý trong một giáo xứ. Giáo dục tác phong “Sống cùng sống với”, tôn kính cha anh. Tránh thái độ cá đối bằng đầu “Tôi là CHA và CHA cũng như tôi” cả hai hay ba đều là “CHA THIÊN HẠ”. Thiếu coi trọng người cao tuổi, kể cả các bậc sinh thành, các bậc nghĩa phụ, bác chú trong gia đình, giòng họ, xóm giềng. Lớp Linh Mục trẻ sau này cần có thái độ khiêm tốn trong cung cách nói năng, phục vụ. Không thể lấy lý do hòa đồng, gần gũi với giáo dân để đi đến buông tuồng, hầu thỏa mãn sở thích cá nhân về phương tiện đi lại, các công cụ thông tin (ĐTDĐ, Latop ) hay trong cách ăn mặc, giao tiếp, ăn uống, giải trí tầm thường hạ cấp. Không thể viện dẫn “Linh mục cũng là con người” để biện minh cho hành động, thái độ sống không phù hợp với con đường tu trì. Cần phải sống” nên người, học làm người như Đức Kitô đã làm người”.

Ba là: Nghiên cứu đề ra qui chế Hội đồng Mục vụ giáo xứ thiết thực và phải được thực thi. Hiện nay dù đã có bản qui chế, nhưng không thống nhất, mỗi nơi một kiểu, không nơi nào giống nơi nào; dẫn đến việc lạm quyền từ phía cha xứ hoặc hội đồng mục vụ giáo xứ. Cần có điều khoản rõ ràng về tài sản, tài chánh giáo xứ. Việc quản lý, sử dụng phải có qui định, công khai, minh bạch (điều này đã có nêu rõ trong Giáo luật 1983 nhưng không hiểu vì sao các vị Giám Mục vẫn tránh né), để tránh cạm bẫy của tiền bạc, và tránh tai tiếng cho những người có trách nhiệm. Việc nơi này nơi khác, tài chánh của giáo xứ, của cha xứ không rõ ràng  đã dẫn đến thưa kiện lẫn nhau, đưa nhau ra tòa án ngoài đời không thiếu. Rồi khi chẳng may vị Linh mục chánh xứ nào đó qua đời, không có di chúc hoặc di chúc không hợp tình hợp lý, đã gây ra bao điều không hay trong các giáo xứ và rộng ra là cả Giáo hội (chuyện này đã từng xảy ra trong thực tế rồi). Việc không công khai, không minh bạch về của cải, tiền bạc đã gây thiệt hại cho cả công đoàn, đồng thời trở thành cớ vấp phạm cho gia đình, họ hàng, con cháu, người thân của vị linh mục quá cố, do vô tình bị vướng vào tranh chấp tài sản từ trên trời rơi xuống. Đã có các vị Linh mục chánh xứ đang xây nhà thờ, nhà xứ nửa chừng đột qụy, toàn bộ số tiền vận động được từ giáo hữu khắp nơi gửi về trở thành sở hữu của những người thừa kế hợp pháp hay những người được di chúc không hợp pháp. Phải chăng “ Con cái thế gian thì khôn ngoan hơn …?”

Bốn là: Việc “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc” hay cách nói mới hơn: Sống “Giáo hội của Chúa Kytô ở giữa dân của mình” cần được Đức Cha tái khẳng định một cách rõ ràng trong thời gian coi sóc đòan chiên Giáo phận. Chúng con, những người tín hữu giữa đời, đang sống trong thực tại trần thế là đất nước Việt Nam hôm nay, nơi mà chính các vị trong Hội đồng Giám Mục cả nước đã xác tín “Đất nước này là lòng Mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân vừa là thành phần dân Chúa” (Thư chung 1980, số 9 ). Công đồng chung Vaticanno II mà năm nay chúng ta long trọng mừng kỷ niệm 50 khai mạc thì dạy:”Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới “( MV.40,2) chắc là vẫn còn nguyên giá trị.

Kính thưa Đức Cha,

Vậy mà phần đông những Linh mục đang cộng tác với Đức Cha xem ra xa lạ với Giáo huấn này, khiến người giáo dân chúng con rất hoang mang, chao đảo vì nhiều Linh mục, tu sĩ bàng quan, lạ lẫm với nơi mình sống. Mỗi khi cộng đồng dân cư, phường xã trong thành phố tổ chức các họat động xã hội từ thiện như hiến máu nhân đạo, đi bộ vì nạn nhân chất độc da cam, hội thi tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông, an tòan thực phẩm, phòng ngừa bệnh AIDS, bài trừ các tệ nạn xã hội… chúng con tìm mỏi mắt mà không thấy CHA của mình đâu, các Soeurs của Giáo hội đâu. Thanh niên công giáo hiến máu ngay tại sân nhà thờ (nơi địa phương mượn chỗ ) chẳng hề thấy cha, thầy, Soeurs đến dự. Hiến máu thì tùy theo thể trạng mỗi người, không hề cưỡng bách. Nhưng hiện diện để khích lệ, để “Làm chứng”thì chả thấy ai. Nhiều lúc chúng con tự hỏi nhau: “Các Giáo sĩ, tu sĩ không hề mắc bệnh chăng? Có khi nào các vị ấy nghĩ đến lúc nào đó cần được truyền máu cho bản thân hay cho người thân? Máu ấy ai cho?”. Rồi hội họp ở Phường, ở Quận bàn về những việc ích nước lợi nhà như bảo đảm trật tư xã hội cho bản thân mỗi người dân, gia đình, khu phố trong đó có cả các hộ là nhà xứ, nhà Dòng tại địa phương cũng chẳng hề thấy cử người tham dự. Chúng con cảm thấy xấu hổ cho Giáo hội, Mẹ của mình, khi thấy bên cạnh người dân lương giáo có các vị Thầy Phật Giáo, các Ni Sư, các vị Mục sư, cư sĩ Cao Đài, Hòa Hảo hiện diện. Giáo hội cứ sống tách biệt như vậy thì làm sao làm chứng Tin Mừng, giới thiệu Đức Kitô cho 93,7% người Việt Nam còn chưa biết Đức KiTô trên quê hương này? Huấn dụ của Đức Thánh Cha Benedicto gửi hàng Giám mục Việt Nam: “Người Công Giáo tốt cũng là những công dân tốt” có còn được thực thi, hay chỉ là “Lời nói gió bay”? Cho đến nay, có bao nhiêu Giám Mục, Linh Mục triển khai giáo huấn này? Người giáo dân có được khuyến khích để trở thành người Công giáo tốt giữa đời ? hay sống sao cũng được ?

Năm là: Xin Đức Cha hãy vì Chúa, vì Giáo hội mà nhận mình là người được Chúa sai đến như các vị Tông đồ xưa tại gia đình giáo phận này. Làm điều mình tuyên xưng, thực hiện điều mình nói. Giáo hội, dù là một tổ chức đăt nền tảng trên lòng yêu thương của Thiên Chúa, nhưng phải có kỷ cương. Giáo hội không là một tổ chức xã hội, chính trị trần thế nhưng cũng có cơ cấu,có Giáo luật, có luật yêu thương của Thiên Chúa. Cần phải có tổ chức Hội đồng kỷ luật hay một danh xưng thích hợp trong giáo phận để theo dõi, hướng dẫn, tìm hiểu, điều tra những vụ việc nào đó. Giám Mục nắm quyền tài phán nhưng cũng phải có những “trạng sư “ để phân xử, phản biện, bênh vực những người trong phẩm trật Giáo hội bị khiếu tố, khiếu nại. Hàng Linh mục, mà như một vị Giám Mục đã công khai nói trong một lễ mừng ngân khánh của một Linh mục mới đây là, tại giáo phận của Ngài, có không ít thư từ thắc mắc, đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi về Tòa Giám Mục. Vị Giám Mục giáo phận cũng rất khổ tâm, Ngài phải hết sức khôn ngoan, từ tốn, bình tĩnh, tham khảo các vị cố vấn tiền bối, đạo đức trong Giáo phận, cầu nguyện xin ơn soi sáng. Nhưng các Ngài cũng phải có cách giải quyết, trên cơ sở giáo luật. Không thể “im lặng cho qua”, dẫn đến một lúc nào đó sẽ bùng nỗ thảm họa như ở các nước phương tây gần đây, khiến biết bao tín hữu phải dàn dụa nước mắt mà ra đi. Càng không thể vì lo cho uy tín của Giáo hội theo kiểu “xấu chàng hổ ai” mà “dễ người dễ ta”. Đức Kitô không là một con người ba phải, Người hết lòng thương yêu, sẵn sàng tha thứ nhưng cũng nặng lời phê phán Phêrô: “Sa Tan, hãy lui ra sau. Tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa …” (Mc.8,33 ), hay ở một chỗ khác “thà nó đừng sinh ra thì hơn” (x.Mt. 26,24), hay nhiều lần Người nói nặng: “Khốn cho các ngươi…” ( x.Mt. 23,13-33) chưa nói sẽ đến lúc phải dùng dây thừng bện thành roi mà xua đuổi những kẻ “Kinh doanh Thiên Chúa”( x.Lc.19,45), một thái độ dứt khóat của Thầy Giêsu. Theo Chúa không thể là nửa vời, là thỏa hiệp. Xin Đức Cha hãy soát xét lại hàng ngũ những người anh em Linh mục của mình. Còn hơn cứ để lâm râm những tin đồn trong nội tình Giáo hội. Một số các vị Linh mục sẵn sàng lên án xã hội trẩn thế bao che, lấp liếm những điều xấu, tiêu cực và đòi hỏi nhà cầm quyền phải công khai, phân xử công minh chính trực. Còn Giáo hội lại bưng bít, tự cho là đứng trên, đứng ngoài để lên tiếng phê phán. Đức Kitô không thể nào chấp nhận cho thái độ ấy. Hãy trả lại danh dự cho những vị bị lên án bất công, bị ném đá vì không cùng suy nghĩ với số đông thành kiến. Đồng thời lôi ra ánh sáng những vị núp bóng chiếc áo chùng đen để thao túng, gây nhiều điều xấu xa, làm cớ cho bao người vấp phạm. Không phải để trừng phạt, để luận tội nhưng là mở cho họ một con đường trở về. Xin Đức Cha hãy đi đến với những thành phẩn trong Giáo hội bị lãng quên, xua đuổi, coi rẻ, bị loại trừ, bị đối xử bất công vì áp lực, vì sự ganh ghét của số ít tiêu cực. Họ không đồng thuận với nhau trong lãnh vực trần thế, nhưng họ vẫn hiệp thông với Đức Kitô và Giáo hội Người. Xin hãy phục hồi danh dự đón họ trở về, đối xử công bằng cả với những vị đã khuất. Xin hãy bao dung như Đức Kitô “Ai trong anh em là người không có tội… Còn Thầy, Thầy không chấp tội con”( Ga.8, 7;11)

Kính thưa Đức Cha,

Các vị tiền nhiệm trong Giáo phận, cách này hay cách khác đến nay chưa làm được thì theo con, Đức Cha mới nhận nhiệm vụ, dưới sự tín thác vào Thánh Thần Thiên Chúa, sẽ làm được. Ít là năm vấn đề nêu trên. Còn lại 6, 7, 8 cho đến vô cùng những vấn đề khác, nếu Đức Cha lắng nghe, cộng đoàn dân Chúa Giáo phận , hẳn sẽ có nhiều người lần lượt thưa với Ngài.

Con tin rằng Đức cha biết nhiều điều cần phải sửa sai để đổi mới đời sống của Giáo hội địa phương, mà cụ thể là Giáo phận Sàigòn. Đức cha sẽ sắp xếp thứ tự những điều ưu tiên và đề ra một kế hoạch hành động cụ thể để chấn chỉnh. Mỗi năm sửa một vài điều và có những qui định cụ thể, ví dụ năm A chấn chỉnh về việc xây dựng nhà thờ, nhà xứ, quản lý sử dụng tiền bạc, năm B sửa… rồi đưa ra những qui định. Con tin rằng sau một thời gian, giáo phận sẽ có những thay đổi theo hướng ngày càng tốt đẹp, để mọi người trong ngoài Hội Thánh thầm thì : “Kìa xem họ sống với nhau tốt đẹp biết bao”.

Thiên Chúa sẽ ở với Ngài, Giáo hội toàn cầu sẽ ủng hộ và khuyến khích, nâng đỡ Ngài. Phần chúng con sẽ luôn ở bên Ngài, cầu xin Chúa trợ lực cho Ngài. Lời Đức Giêsu: “Đừng sợ! Thầy đã chiến thắng thế gian” sẽ luôn thúc đẩy Ngài.

Xin kính gửi đến Đức Tân Tổng Giám Mục lời chào kính trọng, tâm tình hiếu thảo và tuân phục của một người còn tin vào Đức Kitô, và Giáo hội của Người, dù lòng tin của con còn mỏng giòn non yếu. Chúng ta (Giáo dân và Giám Mục) sẽ gặp lại nhau trong niềm tin và hy vọng nhân Năm Đức Tin của Giáo hội toàn cầu.

Kính thư.

Người Tín hữu

(*) Thống kê năm 2009 của Tòa TGM như sau:

– Số người Công Giáo: 662 148 giáo dân – Số Giáo xứ: 200 – Số LM giáo phận: 318 LM – Số LM Dòng: 327 LM – Số Tu sĩ nam nữ các Dòng: 4754 Tu sĩ

– Cơ sở Giáo dục: 190 nhà trẻ-dạy nghề từ thiện thuộc 23 Dòng tu và tu hội Nam, 56 Dòng tu và Tu hội Nữ trong 300 cộng đoàn tu + 50 cộng đoàn thánh hiến.

(Trích từ bài phát biểu của Đức HY GB. Phạm Minh Mẫn nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức Cố TGM Phaolô Nguyễn văn Bình ngày 1/9/2010 )

9 thoughts on “Thư gửi Đức Tân Tổng Giám Mục SAIGON

  1. Cam on tac gia NTH da noi ho dong dao giao dan chung toi ve nhung van de that buc xuc trong Giao hoi . Khong the chi co o Giao phan Saigon ma thu nay , theo toi nen gui cho cac Duc Giam Muc. Rieng toi , toi se in ra va gui cho Duc GM cua chung toi .( Tran thi Mai – Dong Nai ).

  2. Toi that tam dac voi la thu gui Duc Tan TGM, dung nhu NTH viet loi mo dau. Khi moi duoc nguoi ban gioi thieu doc, toi hoi bat ngo vi tin GP Saigon co tan TGM. Chac la Duc Hong Y neu co doc, Ngai cung khong buon dau, vi Ngai sap ve nghi roi. Vi cai quan GP sap toi se lo moi su .
    Nhung toi e ngai sau khi doc duoc la thu nay, chang GM nao dam nhan nhiem vu vi neu nhan thi lam sao giai quyet duoc 5 van de ma NTH neu ra. Con cac LM nao duoc Toa Thanh hoi y, neu thuc su muon tro thanh chu chan dich thuc cua Giao phan thi phai la cac Linh Muc dam “Song ngheo”, dam tro thanh tam banh be ra cho anh em . The nhung trong Giao hoi hien nay, noi nhu Duc Kito, khi can den nhung con nguoi nhu the ,” Co con tim thay vi nao trong luc Giao hoi can hay khong ?” (Johny Do- Gx Cac Thanh Tu Dao VN-USA )

  3. Đọc lá thư của Người Tín Hữu tôi có cảm tưởng đây là thư phê bình các vị Linh Mục thì đúng hơn . Riêng vấn đề NTH nêu về GP Sài-gòn đang gặp là chuyện xây nhà hàng tiệc cưới nào đó (nghe nói ở ngay trung tâm Quận 5 ) đây là điều theo tôi không nên cho là lãng phí. Vì xây xong , hợp tác với tư nhân thì Giáo phận hàng tháng, hàng năm có tiền để họat động, không vào túi của cá nhân nào nên chả có gì gọi là lãng phí. Còn chủng viện, xây lớn cũng được thôi vì nếu không sử dụng hết các phòng ốc, thì ta lại cho các Trường Đại học thuê. Các Trường Đại học nước ngoài đang muốn đặt chi nhánh tại Việt Nam, trong đó có nhiều Đại học Công Giáo chắc chắn sẽ thu hút nhiều sinh viên theo học. Giáo phận đầu tư cơ sở vật chất chừng vài mươi năm là lấy lại vốn. Chúng ta đừng nên khắt khe quá. Năm 1970 Đại hội GM Á Châu cách nay đã hơn 40 năm rồi mà đem ra so sánh thì hơi lạc điệu. Giáo hội là của mọi người chứ đâu chỉ của người nghèo mà NTH tỏ ra ganh ghét. Bộ người giàu thì là xấu hay sao ? Biết bao người có của, đang tài trợ cho Giáo hội. Đừng để họ nản chí, uổng lắm. ( Thiên Tân – Đakao, Q.I )

  4. Tôi được biết tại giáo xứ gần nơi tôi ở, cha chánh xứ đang xây nhà thờ thì đột ngột qua đời . Tiền bạc để trong két sắt không có di chúc để lại. Khi mở két có mặt con cháu trong gia đình và cũng có xảy ra thắc mắc: Tiền của Cha hay của Giáo xứ? Sau nhờ Đức Giám mục can thiệp và giải thích cho gia đình , họ tộc là số tiền này Ngài được Cha xứ thường xuyên báo cáo cho tòa Gíam Mục là do giáo dân khắp nơi quyên góp gửi cho Cha xứ xây nhà thờ. Con cháu, họ hàng nghe ra đồng ý trao lại cho giáo xứ để tiếp tục xây dựng nhà xứ . Hoan hô gia đình huyết tộc của Cha . Chúa sẽ ban phúc lành và trả công cho Cha xứ vả con cháu Ngài . Xin góp thêm vào chuyện tác giả lá thư nói đến là chuyện có thật. (Giáo dân X- Bà Rịa- Vũng Tàu )

  5. Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì sau lễ Chúa Phục Sinh năm 2013, Tòa Thánh sẽ công bố danh tánh vị Tân Tổng Giám Mục cho TGP Sàigòn, vị này chưa từng bao giờ được Hồng y Phạm Minh Mẫn đề cử. Nhưng đã được Tòa Thánh chọn từ trong số các linh mục gốc Saigòn. Ngài được coi là con người đạo đức, thánh thiện, uyên bác và sống hết sức nghèo khó, gần gũi với anh em Linh mục.

    Vị này chính thức sẽ là Tân Tổng Giám Mục thay thế Hồng y Phạm Minh Mẫn, không phải qua chức Tổng Giám Mục Phó.

    Lý do Hồng y Phạm Minh Mẫn chỉ muốn xin đặt Giám mục Phụ tá cho mình và cân nhắc là Lm Võ Văn Ánh ( một linh mục rất điều tiếng về sự độc đoán và bảo thủ), chứ không muốn xin Tổng Giám Mục Phó vin vào quy định tuổi bầu Giáo Hoàng nên muốn nán lại đến 80 tuổi nhưng đã không được Tòa Thánh chấp nhận chọn Lm Võ Văn Ánh và buộc Hồng y phải đề cử Tổng Giám Mục Phó.

    Nên Hồng y bi buộc rời khỏi chức Tổng Giám Mục vào tuổi 79, tức là sau ngày sinh nhật của Hồng y và cũng là sau lễ Chúa Phục Sinh.

    Các giải pháp gần đây nhất do Hồng y lần lượt đề nghị về Saigòn làm Tổng Giám Mục Phó là Giám mục Bùi Văn Đọc ( Mỹ Tho), Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn ( Hànôi), Giám Mục Nguyễn Tấn Tước ( Phú cường), Giám mục Nguyễn Văn Khảm nhưng Tòa Thánh không chấp nhận các giải pháp đó vì nhiều lý do.

    Lý do chính yếu nhất, chính là đại diện Bộ truyền giáo âm thầm đến Việt Nam tham khảo ý kiến của của một số Linh mục uy tín thuộc giáo phận Sàigon và đã đưa ra quyết định đó.

    Gần đây nhất, Hồng y Mẫn đề nghị Cha Nguyễn Anh Tuấn, nhưng vị này tuổi và kinh nghiệm còn quá ít, khó lòng mà vực lại truyền thống của TGP Sàigon nên cũng không được chấp nhận.

    Vào vào dịp này Giám mục Nguyễn Văn Khảm sẽ rời nhiệm vụ Phụ tá Sàigòn để nhận một giáo phận mới tại miền Bắc cho Vị Giám Mục đó chuyển đến Giáo phận Hànội làm Tổng Giám Mục Phó cho Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Nhơn.

    Chúng ta hãy chờ tin vui này sau lễ Phục sinh năm 2013.

  6. chao cac ban ,toi muon viet len day nhung gi toi cam nghiem duoc trong cuoc song cong dong cong giao cua chung ta .toi viet len nhieu trang nhu; tong giao phan sai gon facebook,,,long thuong xot chua /chi hoa /facebook cung nhu ;lm tran dinh long facebook .nhung tat ca deu bi xoa ,,,toi nghi tai sao phai xoa nhi ,neu minh song tot va lam nhung viec tot thi co gi dau phai so ,tot thi khong can pho truong ,khong can moi goi ,nguoi ta van biet .con viec lam xau thi co tim du moi cach de che day ,de bit mat nguoi ta thi truoc sau gi ho cung biet ,,,lam sao lay thung up voi ,up dang truoc no loi dang sau ,hoac lam sao lay vai thua ma che mat thanh duoc ,khi toi luot qua nhin thay trang /tieng noi nguoi dan/ toi tin rang day la trang de nguoi dan duoc tu do to bay nguyen vong cung nhu noi len nhung cam xuc cua minh .thua cac ban ,toi muon noi len day la ve cach hanh xu cua cac dang bac be tren co quyen hanh trong giao hoi ,da loi dung on chua ban tao thanh quyen luc de buoc moi nguoi phai tuan phuc ,va tu cho do la luat ,bat con nguoi phai vang theo ,san sang de luat chua qua mot ben ,bat buot con nguoi phai nghe va phai vang phuc cai quyen uy cua minh ,,,hoa ra tu cho minh la cao trong hon chua mat , thua cac ban , van de toi muon noi day la ve viec linh muc giuse tran dinh long cu hanh / muc vu long chua thuong xot /,muc dich cua viec cu hanh mvlctx la lam theo loi moi goi cua chua hay den voi lctx de cam nghiem duoc chua da yeu thuong con nguoi chung ta ,chua da ban cho chung ta nhieu an hue ,va de ta on chua vi nhung an hue chua da ban ,ta hay cam ta chua ,va de dep long chua ,ta hay hy sinh chia se bac ai ,giup do nhung nguoi anh em kem may man ,viec lam nay rat tot dep ,rat dang quy trong ,hop voi dao ly lam nguoi ,ton giao nao cung day con nguoi phai nen biet huong thien ,lam nhung dieu lanh ,bac ai ,tu thien la dieu tot ,nhat la voi chung ta ,con cai chua thi phai biet thuc hien gioi ran yeu thuong ,,nhu chua da day ;men chua ,yeu nguoi la hai gioi ran trong nhat ,,,hai gioi ran da lam len nen tang cua dao cong giao chung ta / dao yeu thuong /.hon nua nhu chung ta cung da biet chua da vua ban cho giao hoi cua chung ta mot vi muc tu nhan lanh la duc giao hoang fancis ,mot nguoi noi tieng la yeu thuong nguoi ngheo ,co doi song dac biet khac voi cac vi tien nhiem ,ca the gioi deu chuc tung ,tung ho cach song yeu thuong cua ngai ,,,voi long yeu thuong nguoi ngheo cua ngai co the lam chuyen hoa the gioi ,doi moi doi song cua nhan loai trong thoi dai hom nay …vay ma dieu dang buon cho giao hoi cong giao viet nam cua chung ta la ,yeu thuong ,bac ai ,giup do nguoi ngheo ,cua linh muc giuse tran dinh long cung cong doan lxtc chi hoa dang hoat dong trong suot 5 nam tai gio xu chi hoa da bi tong giao phan sai gon cam hoat dong tu dau thang 8 nam 2012 ,,,viec cam can nay cua tong giao phan sai gon dung dau la duc hong y pham minh man khong co mot loi giai thich ly do gi ca ,khien biet bao nguoi hoang mang khong biet that hu nhu the nao ,tu trong nuoc cho den nuoc ngoai ,tu nguoi theo dao cong giao cho den nhung nguoi anh em ton giao ban ,nhat la nguoi ngoai dao ho cho rang ,ho theo cong doan ltxc chi hoa nhieu nam roi ,ho cung cam nghiem duoc lctx ,ho cung cung cong doan di lam bac ai ,giup do nguoi ngheo ,nhung nguoi co hoan canh kho khan ,nay ho cam thay that vong vo cung ,ho cho rang vi cha long lam sai nen moi bi giao phan cam ,vay thi bao nam nay cha long lay loi chua o dau ra ma giang nhu vay ,cha long giang rang chung ta hay yeu thuong nhau nhu chua da yeu thuong chung ta,va chung ta phai biet quan tam ,chia se ,giup do nhung nguoi doi khat ,cuc kho ,om dau benh tat ,,,,thu nhat cho ke doi an ,,,,,thu hai cho ke khat uong ,,,,thu ba cho ke rat ruoi an mac …cha long giang nhung dieu do co sai kg sao be tren khong giu dung luat cua chua , nhung nguoi ngoai dao tham gia vao cong doan lctx rat dong va ho cung rat tich cuc trong viec hy sinh ,chia se bac ai ,co khi ho cung tu y di thang den nhung noi co nguoi kho khan ,ngheo doi de giup do ,boi vi cha long giang ve lctx, la cha long moi goi moi nguoi hay yeu thuong nhau theo lenh chua truyen chu dau phai cha long buoc phai dua tien cho cha dau ,,,con ai kg co dieu kien di thi cha cung nhu canh tay noi dai ,mang den nhung noi can giup do ,cha cung nhu an may cho nguoi ngheo vay thoi .vay ma co nhieu du luan khong dung voi thuc te ,khong dung su that cua hoat dong lctx ,con ban than hong y thi kg biet ro gi ve hoat dong cua cong doan lctx ,ma voi ngan cam ,lam cho biet bao nguoi doi kho cac noi dang cho doi tung hat gao ,tung goi mi tom ,phai that vong trong noi cho mong …..

  7. toi muon viet nhieu ve van de cua cha long ,toi noi thang mot dieu la ,hien nay trong giao hoi cong giao viet nam ,cac linh muc ,cac giam muc ke ca hong y …khong co mot vi nao co doi song het minh vi chua ,het minh vi anh em nhu cha long .cha la mot tam guong sang ngoi ,chi vi sang qua da lam lu mo nhung nguoi khac nen nay sinh ra nhieu ganh ti ,ghen ghet ..co tim moi cach de triet ha cho bang duoc ,trong suot thoi gian gan 5 nam hoat dong lctx …cong doan den du le vao ngay thu nam hang tuan rat dong ,thuong la khoang chung hon muoi nghin nguoi ,rieng thu nam dau thang thi khoang hon hai chuc nghin nguoi ..chinh vi su loi cuon do ma cac vi dam ra ghen tuc ,chang vi nao ua thich cha long ,nhung nghi cho cung cha long lam viec nay la vi chua ma ,cha moi goi moi nguoi den voi chua ,den de cam nghiem lctx ,dung ra giao hoi cong giao viet nam phai vui mung vi co mot muc tu tot lanh ,het long vi yeu thuong con nguoi ,lan loi den nhung noi vung sau vung xa ,de cho gao ,cho mi tom den tan tay tung nguoi dan ngheo kho ,dung ra cac vi co quyen cao ,chuc trong trong giao hoi ,nhat la hong y minh man nen tao dieu kien thuan tien de cha lam muc vu lctx chu ,dang nay hong y minh man lai cam ,,qua that viec lam cua hong y qua lam cam khong phan biet dung sai ,,,di nguoc lai loi chua day con nguoi phai biet yeu thuong nhau nhu chinh chua da yeu thuong con nguoi ,,,da vay ma hom le truyen dau tai nha tho chinh toa ngay 28.03.2013 ,trong bai giang hong y het loi khen ngoi giao hoang fancis va bay to vui mung vi chua da goi den cho giao hoi cong giao mot vi muc tu nhan lanh ,biet quan tam den nguoi ngheo ,va khuyen giao dan hay noi theo doi song nhan duc cua giao hoang …that la nghich ly ,,giang mot duong ma lai thuc hanh mot neo ,khong trung thuc ti nao …ro rang la hong y dang tu lua doi minh …chu thuc su hong y dau co men phuc gi ve guong nhan duc cua giao hoang …chang qua noi cho co chuyen vay thoi ,,,

  8. thua cac ban ,toi viet day khong phai la vi benh vuc cha long .nhung ma la muon noi len su that ,toi khong chong doi giao hoi ,,toi chi muon noi len nhung viec lam khong dung cua cac vi nam quyen hanh trong giao hoi ma thoi .,,cac ban cung qua hieu rang ,truoc mat chua ,tat ca moi nguoi chung ta moi nguoi chi co mot linh hon nhu nhau ,,,tu nguoi ban cung nhat trong the gian khong ai biet den ,cho den nguoi cao trong nhat ma moi nguoi deu biet …tu mot nguoi phu quet duong co mot linh hon ,cho den dang bac cao ca nhu giao hoang cung chi co mot linh hon ma thoi …nguoi nao cung phai biet gin giu linh hon minh qua doi song duc tin trong cach song dao .nguoi phu quet duong chua giao cho mot nen bac ,chua chi doi sinh loi co mot nen ma thoi ,con dang bac cao trong ,chua da giao cho mot tram nen ,neu lam sinh loi duoc chin muoi chin nen ,thi chua van hoi con mot nen nua dau …boi vay truoc mat chua tat ca chung ta deu giong nhau ,,,chung ta kinh ne nhau la boi cach song dung ,chu khong the kinh ne nguoi quyen cao ,chuc trong ma khong song dung theo loi chua ,,,y lai vi tri va quyen han cua minh buoc tat ca phai vang phuc la sai roi ,khong dung voi loi day cua chua ,,,/nguoi lam dau phai biet phuc vu anh em / cho nen toi viet len day muc dich chinh la de thuc tinh cac linh muc ,cac giam muc ,hong y .hay nhin lai cach song cua chinh minh ,nen tu bo cai toi qua lon cua minh de phuc vu anh em ,vi danh chua giesu ,cho giao hoi cua chua duoc tot dep hon …co luc chung ta deu suy nghi ,con nguoi ai khong pham toi ,de giu dung theo loi chua thi chung ta hay cau nguyen cho nhau ,dieu nay rat dung ,nhung neu chi cau nguyen kg ,chi trao pho ,tin thac vao quyen nang cua chua ,de chua thay doi con nguoi do ,thi thu hoi cho den khi nguoi do duoc chua thay doi thi hau qua nghiem trong den muc nao qua viec lam cua nguoi do .cho nen y cua toi viet len day la muc dich mang lai su tot dep chu khong phai chi trich ,phe binh hoac beu xau mot nguoi nao ca …cac ban qua biet trong doi song linh muc ,khi lanh tac vu lm co 3 loi hua ,trong do co loi hua song kho ngheo ,vay ma co mot lm dam dung mot so tien khong lo de mua sam mot chiec xe moto khung tri gia 700trieu do cac ban ,cac ban nghi sao ve /song kho ngheo /neu thuc hien song kho ngheo thi chi can 3trieu la du co mot chiec xe de lam phuong tien di lai duoc roi ,con so tien du 697trieu do goi den giup do nhung noi ngheo kho ,kho khan ma cha long thuong tim den giup do ,,,lam duoc nhu vay phai dung voi loi chua day qua gioi ran yeu thuong kg ,,,con co mot lm lam dam gio me ,,moi khoang 5ban trong do cac ban cung biet thuc khach la nhung vi nao roi ,,,chi tinh so tien ruou ,moi ban 2chai ruou ngoai tri gia 8trieu ,nhu vay tien ruou cua 5ban la 40trieu roi do cac ban ,chua noi den cac mon an ,son hao ,hai vi ,bao ngu vi ca ,yen sao chang han ,thi bua gio nay len den hang tram trieu dong ,,,nhu vay chi noi rieng vi lm nay mot nam ,mot gio me.mot gio cha .mot sinh nhat .mot bon mang .mot ky niem nhan tac vu lm .mot ky niem nhan xu …tinh ra qua nhieu tien…nhung so tien do o dau ra ..vay ma giao phan sai gon van lam ngo ,hong y minh man chang he quan tam .ma lai cam viec lam qua tot dep cua lm giuse tran dinh long .mot lm noi tieng la yeu thuong nguoi ngheo ,,,biet quan tam giup do dan ngheo ,,,ca the gioi rat nhieu nguoi biet biet den ,hong y cung nhu giao phan sai gon va noi chung la tat ca cac lm giam muc .cac noi deu cho rang cha long moi goi moi nguoi hay yeu thuong va quan tam chia se hy sinh ,bac ai giup do nguoi ngheo .nhu vay la cha long da gom het tien cua giao dan ,giao dan khong con tien de dong gop ,xay dung giao xu ,giao phan hoac khong con tien de dap ung duoc loi moi goi cua cac lm trong coi giao xu …suy nghi nhu vay la sai hoan toan voi lctx /su suy nghi do mang tinh cach the gian qua ,,,tat ca chung ta deu la con thien chua ma cach song ,cach doi xu voi nhau theo kieu the gian qua …cac vi khong nghi dung nghia cua lctx nen moi doi xu voi cha long nhu vay …boi vi moi con nguoi chung ta khi den voi lctx ,va da cam nghiem duoc lctx roi ,thi thanh than chua se mo rong tam hon nguoi do ra ,cuoc song con nguoi do thay doi han ,se mo rong ban tay ,,,biet yeu thuong ,biet thuong xot nguoi anh em ,biet hy sinh lam viec bac ai ,giup do nguoi kho khan ,,nhung roi khong phai het tien roi ho se khong con dong gop vao nhung cong viec xay dung giao hoi qua loi moi goi cua cha chanh xu dau …trai lai ho se cang hang say dong gop boi vi ho da duoc thanh than chua bien doi con nguoi ho …do la nhung chung kien thuc te ma toi gap phai chu khong phai la su suy doan hay ly luan , ,,vay ma cac lm ,cac giam muc ,va hong y ,,la nhung nguoi dung len giang day loi chua ,keu goi con nguoi song theo loi chua ,,,yeu thuong ,bac ai ,,nhung trong thuc te doi song cua cac ngai chang thuc hien duoc mot chut nao ,vay thi lam sao con nguoi tin vao cac ngai nua chu …

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s