Home


Tôi biết Linh Mục Phan Khắc Từ từ những năm 70 thế kỷ trước. Ngày ấy chúng tôi  sinh hoạt với LM Trần Viết Thọ, chánh xứ Vườn Xoài trong một đoàn thể trẻ. Cha Từ khi ấy mới  khoảng trên  30 tuổi. Không biết nhiều về Cha  trước đó nhưng chúng tôi, những người thanh niên Công giáo trẻ thầm cảm phục một con người dám can đảm đấu tranh cho quyền lợi những người nghèo, những công nhân lao động trong các xí nghiệp, những nhân viên  hốt rác thành phố. Cha trực tiếp xin làm nhân viên của Sở Vệ Sinh đô thành, về sau bị phát giác là Linh mục, tranh đấu cho quyền lợi những lao công vệ sinh, bị Đô trưởng Saigon cho nghỉ việc khiến anh chị em công nhân lên tiếng phản đối và ủng hộ Cha. Càng khâm phục một số Linh Mục khác cùng chung lý tưởng “Giáo hội vì người nghèo “như  CT, NNL, TBC, HCM,TTL,VĐB….Chúng tôi cũng được biết các vị này không hề được Toà Giám Mục ủng hộ vì những lý do tế nhị nào đó. Về sau, phong trào đấu tranh cho dân chủ, hoà bình nổ ra, Cha Từ cũng là một trong các vị Linh Mục đứng trong hàng ngũ phía đối lập chống chính quyền Saigon lúc đó cùng với các ký giả, văn nghệ sĩ trong trung tâm Văn Bút do LM Thanh Lãng làm chủ tịch, các Dân biểu Công Giáo như Nguyễn văn Binh, Ngô Công Đức, các tờ báo Tin Sáng, Điện Tín mà cây viết chủ lưc là LM Nguyễn Ngọc Lan, Hồ Ngọc Nhuận… góp phần dẫn đến cuộc giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975.

Sau năm 1975, Cha Từ vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động trong phong trào yêu nước của đồng bào Công Giáo, tổ chức các cuộc học hỏi, trao đổi về Thư của Đức TGM Nguyễn Văn Bình về thái độ của người tín hữu trước trang sử mới của đất nước, tham gia vào các hoạt động của Giáo hội Công giáo tại Thành phố. Sau khi Linh Mục Trần Viết Thọ xin từ nhiệm chánh xứ Vườn Xoài, Cha được  Đức Tổng Bình cử làm chánh xứ. Từ khi về đảm nhiệm chức vụ này, Cha đã cùng với cộng đồng giáo dân quyết tâm xây dựng xứ đạo mà việc đầu tiên là xây nhà thờ đã mục nát hàng chục năm trước đó, đã từng đặt viên đá đầu tiên, tổ chức khai móng 2,3 lần nhưng đều không thực hiện được. Ngôi nhà thờ  được hình thành trong thời gian kỷ lục vì đáp ứng nguyện vọng của giáo dân và sự khích lệ của Đức Tổng Bình, sự cho phép của chính quyền  ( một giấy phép đầu tiên của Chính quyền Cách Mạng cho xây dựng nhà thờ trong Thành phố). Ngày khánh thành nhà thờ như một ngày hội của tinh thần đại đoàn kết toàn dân, chính quyền các cấp, lãnh đạo Giáo hội, các đại diện các tôn giáo, đông đảo Linh Mục, giáo dân khắp nơi. Ai ai cũng hân hoan vì một ngôi nhà thờ mới mọc lên, biểu hiện cho một bầu  khí hoà bình, hoà giải giữa Công Giáo và Dân tộc. Những năm sau đó nhà xứ, trung tâm sinh hoạt giáo xứ cũng được xây dựng. Nhu cầu của giáo xứ, giáo dân ngày càng tăng nên nhà thờ lại được tôn tạo, tu bổ khang trang có được như ngày hôm nay. Tại Vườn Xoài một cộng đoàn giáo dân  trưởng thành theo tinh thần của Công đồng Vaticanno II, người giáo dân được tôn trọng, được trao trách nhiệm quản trị giáo xứ, họ làm việc tập thể, cộng đồng trách nhiệm cao. Chính vì thế, những người đại diện được sự tín nhiệm, tin tưởng của cộng đoàn nên giáo dân luôn rộng lòng với giáo xứ trong các hoạt động phụng vụ, bác ái, xã hội. Các Linh Mục phụ trách luôn luôn được giáo dân tạo mọi điều kiện để chu toàn trách vụ của mình, không vướng bận đến việc phải lo cơm áo gạo tiền. Thu chi của giáo xứ được công khai, minh bạch nên không có những thắc mắc, điều tiếng giữa mục tử và đoàn chiên về tài chính, về sử dụng tiền bạc trong giáo xứ. Chương trình công tác hàng năm, hoạt động của giáo xứ, các khu giáo, các đoàn thể được bàn bạc công khai, dân chủ hầu đi đến sự thống nhất cao, không có tình trạng áp đặt từ trên xuống. Đây là một mô hình không dễ thực hiện, đó là kết quả của cả một quá trình giáo dục Đức tin trưởng thành hàng mấy chục năm trước đó của các vị tiền nhiệm. Tinh thần biết và dám từ bỏ quyền lợi riêng tư của các vị mục tử dám sống vì đoàn chiên. Thế nhưng thật đau xót vì chính mô hình xứ đạo ấy lại là cái GAI của không ít các xứ đạo, họ đạo khác; của không ít các vị đồng nhiệm trong giáo hội. Nhiều ý kiến cho Vườn Xoài là cái ổ của tư tưởng cấp tiến, đồng nghĩa với việc phản lại truyền thống Giáo sĩ đứng hàng đầu trong Hội Thánh.Linh Mục Chánh xứ phải là” đầu “trong giáo xứ như Chúa Giêsu là đầu của Hội Thánh (?) (Trong lúc Công Đồng Vaticanno II thì nhấn mạnh trong Sắc lệnh Tông Đồ Giáo dân là “Giáo dân đứng hàng đầu”). Có người chua chát: “Đúng thế, nhưng đứng hàng đầu sau Linh Mục “. Vườn Xoài hàng mấy chục năm qua luôn tự hào với truyền thống của mình, luôn tuân phục Giáo hội, luôn trở nên chứng nhân sống động trong xã hội, là nơi giao lưu gặp gỡ đại kết với các tôn giáo bạn, nơi gặp gỡ giữa các bạn bè trong và ngoài nước. Cộng đoàn tín hữu Hàn Quốc xin chọn nơi đây là chỗ qui tụ, hẹn hò nhau về bên Chúa mỗi ngày Chủ nhật, lễ trọng. Anh chị em khuyết tật chọn nơi đây từ gần chục năm nay là nơi mừng lễ Bổn Mạng. Những người bị xã hội xa lánh, những bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ, những anh chị em khiếm thị, khiếm thính chọn nơi đây là chốn nương tựa ủi an chắc hẳn chính là nhờ tấm lòng rộng mở của những tín hữu Vườn Xoài. Rồi còn biết bao xứ đạo trong Nam ngoài Bắc, miền Trung, cao nguyên đến  “Ăn Mày Lòng Thương xót của Chúa” được Cộng đoàn Vườn Xoài cưu mang hỗ trợ. Tất cả là do Thánh Thần Chúa tác động chứ đâu phải bà con giàu có gì cho cam. Tất cả cũng còn do cách sống, sự chăm lo khích lệ của người được sai đến để phục vụ là các vị Linh mục chánh xứ, phụ tá, các tu sĩ, các tông đồ giáo dân nhiệt thành qua nhiều nhiệm kì, thời gian phục vụ. Bên cạnh đó là việc biểu hiện đức tin thể hiện bằng hành đông của đông đảo bà con giáo dân. Vườn Xoài cũng đã có thời gian là chỗ trú chân của những Linh mục không có hộ khẩu, chưa được làm công tác mục vụ, hay không được phân công tác.  Liệu mô hình này có còn được tiếp tục phát huy hay rồi sẽ phá sản?

Linh Mục Phan Khắc Từ với chọn lựa của mình, trong tư cách là công dân của một đất nước độc lập, đã tham gia vào Uỷ Ban Đoàn kết Công Giáo mà tiền thân là Uỷ Ban vận động Công Giáo Thành phố. Ngay từ khi ra đời, uỷ ban đã bị mang tiếng là toan tính thành lập một giáo hội tư trị, ly khai với Hội Thánh Công Giáo toàn cầu. Nhưng thực tế cho thấy hơn 35 năm qua, Ủy ban này trong các hoạt động của mình không hề có biểu hiện nào chống đối Hội Thánh mà chỉ mong muốn là chiếc cầu nối giữa Công Giáo với Dân tộc, một thời gian dài do hoàn cảnh lịch sử đã có những xa cách nhau, chưa hiểu nhau. Tuân thủ với đường hướng “Giáo hội gắn bó và đồng hành với dân tộc”, “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ đồng bào mình”, đường hướng do Hội đồng Giám Mục Việt Nam đề ra qua Thư chung 1980 và mới đây lại được Đức Thánh Cha Bênêđictô  XVI nhắc đến với lời khích lệ hãy là “Giáo hội của Chúa Kytô giữa dân của mình”. Cha Từ và anh chị em, trong đó có hơn cả trăm Linh mục, tu sĩ, cả ngàn giáo dân trên mọi miền đất nước đang tham gia UBĐKCG, cùng hàng triệu con người luôn yêu mến, gắn bó với Hội Thánh, trung thành với Đức Thánh Cha, tuân phục các vị chủ chăn trong giáo phận mình, nhưng cũng mong muốn thể hiện tinh thần Thư chung năm 1980, mong muốn: “Người Công Giáo tốt cũng là Công dân tốt”, muốn cùng với mọi giới đồng bào xây dựng đất nước này ngày càng tươi đẹp, đoàn kết, yêu thương nhau như ý nghĩa hai chữ “Đồng bào” thân thương. Họ coi “Đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong ơn gọi làm con Thiên Chúa” không lẽ tất cả đều là sai lầm, đều là đi ngược với giáo huấn cùa Hội Thánh, không lẽ họ bị anh em đồng loại mình ghét bỏ?

Vậy mà có đấy! Trong dịp bầu cử Quốc hội 2011 vừa qua, Cha Từ được UBĐKCGVN giới thiệu ra ứng cử Quốc Hội, Cha đã xin từ nhiệm chức vụ Chánh xứ Vườn Xoài và được Đúc Hồng Y GB Pham Minh Mẫn chấp thuận. Sau khi từ nhiệm, Cha tạm lưu lại giáo xứ chờ được bố trí công việc khác trong Giáo Hội theo như thư trả lời của Đúc Hồng Y. Tháng 8, Vườn Xoài có Linh Mục Chánh xứ mới, Cha Từ  lui ra  khỏi giáo xứ về trung tâm Thiên Phước, nơi nuôi dạy trẻ em nhiễm chất độc da cam.

Không hề có  thông tin từ Tòa Giám Mục là sẽ đi đâu, làm gì, ở đâu?  Thậm chí nếu cho  về hưu hay “nghỉ bệnh” như một số vị chưa đủ tuổi hưu thì cũng có biên chế tại nhà.hưu giáo phận. Tới đây, trong sổ tay Giáo phận Saigon năm 2012, Linh Mục Phan Khắc Tử  có còn trong danh sách các Linh Mục Giáo phận không? mà có thì địa chỉ ở đâu? nhà thờ nào? nhà hưu, hay Tòa Giám Mục, Trung tâm mục vụ hay nhà nuôi người già, vô gia cư?. Còn nếu ở Củ Chi thì thuộc Giáo phận Phú Cường? Giáo phận  từ trước đến nay đâu có Cha trong danh sách, Thiên Phước đâu phải là cơ sở tôn giáo thuộc Phú Cường. Nghe nói kỳ tĩnh tâm Linh Mục tháng 8 năm 2011, Cha Từ có đăng ký dự nhưng có ai thông báo hay mời mà đi? Vào đó có  thẩm tra tư cách, có đòi xuất trình thư mời như đi dự các hội nghị ngoài đời không?

Hôm Linh Mục Chánh xứ mới về nhận xứ Vườn Xoài, tôi thấy Cha Từ cũng có mặt, được ngồi ghế danh dự phía trên, tôi thật cảm phục thái độ can đảm dễ thương của Cha, không mặc cảm, không trốn tránh như nhiều vị khác sau khi đã đi khỏi xứ lớn về xứ nhỏ hơn, mấy ai trở lại để đón người thay thế mình. Người anh em đi dự lễ hôm ấy với tôi nói thầm: “Trông kìa, Cha Từ như một con mèo nhỏ, nép dưới chân Thánh Giá”. Anh bình luận sau khi nghe Cha xứ mới phát biểu (Cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ ) cám ơn các vị tiền nhiệm và đặc biệt cám ơn Cha cựu Chánh xứ Phêrô Phan Khắc Từ  đã có nhiều công lao với giáo xứ, anh bảo: “Ít ra cũng còn có một người tử tế lúc này”. Riêng tôi  được biết trong tiệc liên hoan sau đó thì Cha Từ có mặt do chính thức được mời dự lễ và Cha hoan hỉ nhận lời. Cũng có vị đồng sự tiếc cho Cha Từ là “hố “khi làm đơn từ nhiệm, vị khác thì cho là “dại “, cứ yên vị vì rớt Đại biểu Quốc hội thì  ở lại có sao đâu?… Có vị thì “Như vậy là đáng đời”… Còn tôi, ra về với anh chị em đồng đạo mà lòng kém thanh thản khi nhớ đến câu Đức Giêsu nói trong Tin Mừng “Ai trong anh em là người vô tội”,  nhưng cũng tự an ủi mình và an ủi Cha Từ dựa theo lời một bài ca sinh hoạt lúc còn trẻ:

Anh hay chị hãy chỉ cho tôi, rằng Thiên Chúa chúng ta giờ này,

Người ở đâu? Người ở đâu? trong cung lầu đài các xa hoa

hay trong nơi phố đô chật người? Người ở đâu? Người ở đâu?

Anh hay chị hãy chỉ cho tôi. Anh hay chị hãy nhớ cùng tôi rằng:

 “Cáo có hang chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi gối đầu qua đêm”

Nhớ lời tâm sự của anh bạn, tôi chợt nghĩ không biết khi Con Người trở lại, còn mấy người được gọi là tử tế?

NGƯỜI THU THUẾ

                                                                                       (Ngày lễ Vọng Đức Mẹ lên Trời )

15 thoughts on “Có còn không những người tử tế

  1. Một số người chỉ trích linh mục Phan Khắc Từ, đã thường dựa vào những kiểu lập luận cố hữu: đời tư, ủng hộ chính quyền… như một kiểu nói của trào lưu chống cộng.

    Khổ nỗi, chuyện đời tư của bất cứ con người nào, thì cũng dễ bị “thói đời” thêu dệt, để đạt được cùng đích đẩy họ tới bùn đen. Tôi cũng có thể nghĩ và thêu dệt lên đời tư của bao người, nếu tôi muốn là kẻ lưu manh, hoặc là người giả hình…

    Một Giám mục Việt Nam cổ vũ, hoặc tỏ rõ quan điểm về sự dấn thân của người Công giáo vào xã hội hiện nay, còn bị người đời chống đối, huống chi là linh mục Phan Khắc Từ.

    36 năm qua, Giáo hội Việt Nam ngày một làm rõ hơn khuôn mặt của Đức Giêsu, đó là nhờ sự dấn thân của Giáo hội nói chung và của những con người dấn thân như một nhịp cầu nối kết đạo đời. Giáo hội chấp nhận gội rửa những phù phiếm bề ngoài để làm rõ hơn một giáo hội khiêm cung, huynh đệ… đã đón nhận được những cái nhìn thiện cảm hơn trong xã hội.

    Những người không vun đắp cho sự dấn thân của Giáo hội và của những con người thiện tâm, thì chắc hẳn họ sẽ ghét những con người dấn thân, bởi mục đích cuối cùng của họ là muốn gây sự chia rẽ trong Giáo hội và xã hội.

    Ngày nay, giáo hội đã cổ vũ và coi trọng giáo dân. Khuyến khích giáo dân dấn thân nhiều hơn trong sinh hoạt xứ đạo. Vườn Xoài là một trong những thiểu số họ đạo đã làm được điều đó. Tôi thích giáo xứ Vườn Xoài nhiều hơn, bởi đại diện giáo dân còn được phép quản lý cả nguồn thu của giáo xứ. Điều này giúp linh mục tránh khỏi những vướng mắc về tiền bạc, hình như điều đó là thành công của Vườn Xoài và cũng là mơ ước của giáo dân của bao giáo xứ còn lại.

    Tôi không hiểu về sau Vườn Xoài có còn được làm như vậy không, khi đã được thay đổi mục tử mới. Nếu bóp chết việc này, chắc hẳn sẽ là một thất bại của giáo phận, và nhiều người sẽ hiểu những người chăn dắt giáo xứ đang muốn điều gì, nếu không muốn nói là của cải vật chất.

  2. Toi nghi chung ta nen co thai do cong bang doi voi LM Phan Khac Tu . Ngoai niem tin vao Duc Kito Phuc sinh, moi nguoi song trong xa hoi con co chinh kien rieng cua minh ve hoat dong tran the. Chang le dung ve phia chong doi nha nuoc thi duoc coi la di theo le phai, con ung ho hay cong tac thi bi len an, bi loai tru. Va neu bang quan, ba phai, vua muon yen than huong quyen loi vua da kich, chong doi ngam thi duoc tieng la khon ngoan chang (Thanh Huong – Hue )

  3. Gx Vuon Xoai, mot giao xu tien phong trong viec doi moi Hoi Thanh tai Viet Nam. Tai Hoa ky, nguoi Viet Nam Cong Giao cung duoc tiep can mo hinh nay. Lam sao de cac Linh Muc coi xu khong nam tien bac, khong lo tien xin le nhieu hay it ma chuyen tam lo viec muc vu thi dich thuc moi la muc tu. Con neu cu loay hoay di kiem tien de xay cai nay, cat cai kia. Chi cham lo lui toi nhung nguoi giau sang thi den bao gio nuoc Cha tri den. Toi de nghi Toa Tong Giam Muc nen cho cac Linh Muc chanh xu trao doi, hoc tap mo hinh nay. Gan day da co the he Linh Muc moi, cac cha da tung lam phu ta va da thay het nhung tieu cuc cua cung cach quan tri GX tai Giao hoi Viet Nam hom nay, cac vi co dam lam nhu Vuon Xoai khong ? Giao dan dang cho doi. (Huong SanJose-USA)

  4. Ối giời! Các bác thương ông linh mục này quá nhẩy? Ai biểu ngày xưa ông ấy chỉ hốt rác, nếu mà thêm cả việc “đổ rác” thì giởi quá. Ngày nay cũng cần người hốt và đổ rác nữa.!?

  5. Kính chào Quý vị!

    CÁCH ĐẶC BIỆT, xin gửi lời chào quý mến đến tác giả N.T.T cùng những người góp ý kiến. Cách thức lội ngược dòng so với dư luận của Quý vị có lẽ sẽ không nhận được nhiều sự đồng thuận. Nhưng tôi mong Quý vị sẽ tiếp tục nhé!

    “PHẦN ANH EM, HÃY LÀM VIỆC THIỆN,
    ĐỪNG SỜN LÒNG NẢN CHÍ!” (2 Tx 3, 13).
    Lời động viên, khích lệ của vị tông đồ trở lại Phao-lô, liên quan tới vấn đề của cha nguyên chánh xứ Vườn Xoài Phê-rô Phan Khắc Từ khiến tôi không quên được hình ảnh của Ngài!

    …Những ai ở GX Vườn Xoài trong mấy mươi năm qua không thể nào quên được hình ảnh vị mục tử nhân từ của mình. Kinh nghiệm thực tế của mẹ tôi khi cộng tác với giáo xứ và với cá nhân Ngài đã chia sẻ cho tôi thật nhiều điều để “biết” về Ngài. Sau khi mẹ tôi về với Chúa cách đây hơn 10 năm, đến lượt cá nhân tôi cũng có những kinh nghiệm ấy. Mặc dù trước khi về hoạt động tại xứ nhà, tôi cũng đã từng có một chặng đường khá dài hơn 10 năm tại nơi khác. Những khi ấy và cho đến tận bây giờ, những điều mà nơi này, nơi nọ “lên án” Ngài -cách riêng về đời sống cá nhân- khiến tôi cũng phải nhiều lần “bào chữa” cho Ngài. Đơn giản, là tôi chỉ xác nhận những gì mà tôi đã ” ĐẾN MÀ XEM!” (Ga 1, 39)…

    … Một ví dụ nhỏ: Tại một buổi học hỏi của các Giáo lý viên của giáo xứ cách đây khoảng 5-6 năm, đề tài nêu lên đại ý là: “Hãy nêu một mẫu gương trong giáo hội mà anh chị cảm phục”. Nhiều tấm gương được nêu lên: Mẹ Thánh Tê-rê-sa, Chân phước cố Giáo hoàng Gio-an Phao-lô 2,…Thế nhưng, bên cạnh đó là một mẫu gương thật gẫn gũi do một anh GLV nêu lên: Cha sở đương nhiệm Phê-rô Phan Khắc Từ. Thóang một chút bất ngờ từ nơi các anh chị GLV, nhưng dần dần đa số mọi người đều như đồng thuận với những minh chứng của anh GLV nọ…

    … Nếu kể ra những việc mà cha nguyên chánh xứ Vườn Xoài Phê-rô đã làm khiến nhiều người cảm kích thì không khó. Dẫn chứng sau đây với suy tư của cá nhân tôi xin được chia sẻ:

    …Vào sáng sớm mùng 1 Tết mỗi năm, khu giáo nhỏ bé của chúng tôi thuộc GX Vườn Xoài vẫn được vinh dự đón Ngài về dâng lễ. Tôi vẫn nhớ hoài lời giảng thật chân thành của Ngài: “những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen thì xin anh em hãy để ý” (Pl 4, 8). Lời bài đọc 2 trong ngày đầu năm qua miệng Ngài kèm với sự hiện diện chứng tá sống động tại GX mấy mươi năm khiến ai cũng quý mến! Nếu lời nói của Ngài không đi đôi với việc làm thì trong hơn 30 năm, bao nhiêu thành quả, hoạt động thiết thực của giáo xứ có được nhờ ai hướng dẫn, dắt dìu? Nếu Ngài “bê bối” thì bao nhiêu kẻ sang, người hèn; kẻ tài, người dốt trong GX có “nhắm mắt làm ngơ”?…

    …ĐẶC BIỆT TRONG VÀI NĂM GẦN ĐÂY, tôi ghi nhớ sâu đậm đến những lời hướng dẫn hoặc tâm sự của Ngài trước những cơn sóng gió. Từ trong nhà (giáo xứ) ra ngoài ngõ , mỗi khi gặp phải những chuyện bất hòa nội bộ, hoặc cá nhân Ngài bị tấn công từ nhiều phía, tôi nhận thấy Ngài vẫn ứng xử theo cách thức mà thánh bổn mạng Ngài đã dạy:”HÃY LUÔN LUÔN SẴN SÀNG TRẢ LỜI CHO BẤT CỨ AI VỀ NIỀM HY VỌNG CỦA ANH EM. NHƯNG PHẢI TRẢ LỜI VỚI SỰ HIỀN HÒA VÀ KÍNH TRỌNG” (1Pr 3,15b-16a)…

    … Để kết thúc, xin có hai điều “Nếu như”:
    1) ”NẾU NHƯ” trong quá khứ Ngài đã có những lỗi lầm…
    2) “NẾU NHƯ”, trong thời gian vừa qua Ngài đã làm điều thiện…
    Tôi xin được nêu ý kiến: Hãy tiếp tục cầu nguyện cho Ngài cũng như cho mỗi người chúng ta sau những vấp ngã, nhờ ơn Chúa ban mà bền tâm “làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí”. Amen.

    • bai viet rat hay , cam on Thanh Y , toi cung tung la giao dan cua giao xu Vuon xoai tu khi sinh ra cho den khi roi VN .Toi rat hanh dien ve giao xu cua minh duoi su dan dat cua Cha Tu . Nhung toi loi ma nguoi ta noi ve Cha Tu , xin de Thien Chua xet doan .Con rieng toi voi tu cach la mot giao dan cua giao xu duoccha Tu coi soc , toi chi xin dang len Chua loi cam ta vi da ban cho giao xu mot vi muc tu chan dat giao xu hon 30 nam voi tat ca su tan tuy va nhan chung cua su yeu thuong

  6. Linh Mục Phan Khắc Từ chịu số phận như ngày hôm nay cũng dễ hiểu, bởi ông là số ít, dám đi ngược lại cả một số đông các đồng sự đã được đào tạo rằng: luôn cho bản thân là dòng dõi Men-Ki-Xê-Đê đến trọn đời, là một “KiTô khác “(mạo nhận ), làm CHA thiên hạ. Tiếng CHA của người Việt Nam chúng ta cao đẹp biết dường nào, nhưng đã bị hiểu sai khi khoác từ ấy cho các vị, theo lời Thầy Chí Thánh Giêsu, lẽ ra phải là người phục vụ cho mọi người thì lại muốn là đầu. Suy cho cùng tất cả đều chỉ vì sợ mất quyền lợi (tiền bạc), quyền lực và địa vị, những thứ Cám dỗ mà Đức KyTô từng gặp phải, Người đã chống lại và đã chiến thắng. Nhưng cuối cùng lại bị chính anh em đồng đạo lên án và giết đi. Tôi nói số đông chứ không phải tất cả. Bởi những người Cha đích thực của chúng tôi, những người tin theo Đức Kitô, cũng có biết bao vị đang ở vùng sâu vùng xa, mong muốn có người giáo dân bên cạnh để cùng giúp nhau nên trọn lành, đem tin mừng của Chúa đến anh em đồng bào mình. Lo cái lo của giáo dân, ăn uống kham khổ vì chính bổn đạo mình đang kham khổ. Cậy nhờ giáo dân để lấy làm chỗ dựa làm công việc truyền giảng Tin Mừng. Người giáo dân xin lễ bằng hoa màu ruộng đất và lao công của con người cụ thể là nải chuối, chục trứng gà, trái mít hay vài ba chục ngàn là cả một ngày công lao động, mà có khi còn xin lễ CHỊU đợi đến mùa thu hoạch mới vào xin trả lại, các vị CHA đó luôn được mọi người yêu mến vẫn đang sống chan hoà với cộng đoàn được trao phó. Các vị đó không hề SỢ sống khó nghèo hay mất danh dự vì nghèo khổ.
    Thôi thì không gắn với một xứ đạo, họ đạo thì gắn với các cháu thiếu nhi nhiễm chất độc màu da cam chính là đang phục vụ cho những Đức Kitô đang hiện hữu nơi chính các em . Chúa sẽ không bỏ rơi Cha nếu kiên tâm theo Người.
    THÀNH TÍN
    (Bình Phước )

  7. Người khuyết tật Công giáo TP: Mừng bổn mạng và kỷ niệm 10 năm thành lập cơ sở Thiên Phước, Củ Chi
    Bài & ảnh: Văn Chức

    WGPSG — Vào lúc 09g00 ngày 20/8/2011, tại cơ sở nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật Thiên Phước – Củ Chi thuộc Tổng Giáo phận Tp.HCM đã diễn ra Thánh lễ Tạ ơn mừng kính lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng người khuyết tật Công giáo Tp.HCM và kỷ niệm 10 năm thành lập.
    Thánh lễ trọng thể do Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Phan Khắc Từ, Giám đốc cơ sở Thiên Phước, phó Chủ tịch Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Tp.HCM; cha Phêrô Nguyễn Công Danh, cha sở giáo xứ Thị Nghè; cha Phêrô Nguyễn Văn Giáo, phó Giám đốc cơ sở Thiên Phước Quận 8; cha Phêrô Nguyễn Văn Võ, phó Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, cùng quí cha thuộc Giáo phận Phú Cường.
    Ước tính có khoảng trên 1000 người về tham dự gồm các hội, các câu lạc bộ, trung tâm, nhà mở, mái ấm và các nhóm của người khuyết tật các tỉnh thành phía Nam.
    Theo Ban tổ chức cho biết, thành phần khách tham dự còn có sự hiện diện của:
    Thiếu tướng Trần Đình Thổ, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam Thành Phố.
    Ô. Nguyễn văn Trí, Chủ tịch Hội cứu trợ trẻ em tàn tật TPHCM
    Ô. Trần trung Tín, phó Chủ tịch UBMTTQVN TPHCM
    Ô. Vũ mạnh Hải, phó Ban dân tộc tôn giáo UBMTTQ TPHCM
    Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội
    Đại diện các Công ty TNHH, Cty Cổ phần, Doanh nghiệp tư nhân, cá nhân
    Ô. Nguyễn quốc Anh, Hội Thanh niên khuyết tật TPHCM
    Bà Lê thiên Hương, đại diện Liên hiệp Hội về NKT Việt Nam
    Ô. Lê chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội
    Ô. Sơn, Trung tâm hỗ trợ phát triển cộng đồng
    Hội cứu trợ trẻ em tàn tật TPHCM.
    Quý nhà báo và đài truyền hình VTV
    Đầu lễ, cha Phêrô Phan Khắc Từ có lời chào Đức cha Phêrô, quý cha, quý tu sĩ, ông Trần Đình Thổ – Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam TPHCM, quí quan khách và toàn thể anh chị em khuyết tật.
    Đáp lời, Đức cha Phêrô có lời chào cha Giám đốc cơ sở Thiên Phước Củ Chi, quý cha, quý vị đại diện chính quyền các cấp, quý vị đại diện các cơ sở nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật cùng tất cả anh chị em khuyết tật. Ngài nói tiếp: “Hôm nay chúng ta quy tụ mừng lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, bổn mạng người khuyết tật Công giáo TPHCM. Đức Mẹ cũng như chúng ta, Ngài đã cộng tác vào công trình cứu chuộc nhân loại và Thiên Chúa đã thưởng ban Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng. Điều đó nói lên cho chúng ta biết rằng, tất cả chúng ta hãy chấp nhận những đau khổ, những gian lao vất vả trong cuộc đời này, để bù đắp vào những thiếu xót của chúng ta, của cả nhân loại và cả những người gây nên những đau khổ đó, với tâm tình hỷ xả, tha thứ hầu mong Chúa cũng thứ tha lại chúng ta. Ở đời này, chúng ta phải gánh chịu nhiều hy sinh, đau khổ, thì đời sau Chúa sẽ thưởng công chúng ta trên Nước Trời. Trong tâm tình đó, chúng ta xin Mẹ ban ơn, chúc lành cho cuộc sống chúng ta bớt đau khổ, cố gắng sống vươn lên.”
    Trong bài giảng, Đức cha nói đến Thiên Chúa với công trình tạo dựng nên con người. Thiên Chúa yêu thương con người và rất công bằng. Thiên Chúa muốn cho con người lập công trước mặt Ngài, để rồi Ngài thưởng ban trên Nước Trời. Đức Cha còn nhắc nhở về tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời đã được Đức Giáo Hoàng Pio XII đã công bố năm 1950.
    Đức cha nói tiếp: “Người khuyết tật Công Giáo luôn noi gương Mẹ Maria, khi xưa Mẹ cộng tác với Thiên Chúa trong công trình cứu độ, Đức Mẹ phải chịu nhiều đau khổ, sinh con trong hang lừa, bị đuổi bắt trốn sang Ai Cập, trở về sống nghèo khó, và rồi cuối cùngMẹ đau khổ nhìn con mình bị chết treo trên thập giá. Thế nhưng Đức Mẹ đã hy sinh và luôn xin vâng theo ý Chúa.
    Có thể chúng ta bị tật nguyền từ lúc sơ sinh, hoặc do bị tai nạn… nhưng chúng ta không nên bi quan, thất vọng, nhưng biết chấp nhận sống an bình, sống vươn lên cho mình và cho cả người khác, đó là chúng ta đang cộng tác với Chúa, biết dùng những khổ đau đó như là phương tiện để thánh hóa bản thân, lập công trước mặt Chúa”.
    Sau Thánh lễ là phần văn nghệ chào mừng và phát thưởng cho những cá nhân, tập thể tiêu biểu đã đạt thành tích cao tại giải thể thao người khuyết tật toàn quốc 2011.
    Kết thúc chương trình, cơ sở Thiên Phước và các mạnh thường quân tặng quà cho quý khách, mỗi phần gồm: 1 ảnh Đức Mẹ, 1 chuỗi Mân Côi, 1 tờ báo Công Giáo Dân Tộc và 1 xuất cơm trưa.
    (Nguồn: http://www.tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20110821/12202)

  8. Trong tình huynh đệ linh mục tôi có theo dõi tình hình cũng như một số tin, bài liên quan đến Cha Phêrô Phan Khắc Từ trong thời gian gần đây. Đặc biệt trong đợt tĩnh tâm các linh mục trong giáo phận từ 16 – 18 tháng 11 vừa qua, tôi cũng tẫn dụng các giờ rảnh để tâm sự chia sẻ với Ngài. Nghe ngài tâm sự, và chứng kiến những gì đã và đang xảy ra cho ngài tôi càng cảm phục và yêu mến ngài.

    Điều cảm phục đầu tiên là tôi nhận thấy Cha Từ không phải là người ham hố chức quyền, địa vị. Vì vâng lời tuyệt đối bề trên mình là Đức Hồng Y, để tránh sự chống đối và bảo vệ sự ổn định cho giáo phận ngài đã mạnh dạn khước từ nhiệm sở chánh xứ Vườn Xoài, một giáo xứ tầm cỡ giữa trung tâm thành phố, với cơ sở vật chất đồ sộ tiện nghi mà ngài đã gầy dựng từ năm 1980 đến nay với một cộng đoàn dân Chúa trưởng thành, hiệp thông và chia sẻ trách nhiệm. Chấp nhận ra đi, bỏ lại tất cả. Chỉ đề đạt với Bề trên nguyện vọng duy nhất là muốn được tiếp tục làm mục vụ lại một cộng đoàn nhỏ bé phù hợp hơn với tuổi đời ngoài 70. Ngài đã bàn giao cho Cha quản nhiệm Phero Nguyễn Văn Võ và lui vào phía sau để chờ đợi đợt bổ nhiệm vào tháng 7/2011 như trong thư trả lời mà Đức Hồng Y đã hứa. Và diễn tiến sự việc đã không xảy ra như cha Từ và nhiều người mong đợi.

    Thay vì đến một nhiệm sở mới nhỏ bé hơn để thi hành sứ vụ, vì không nhận được bài sai về đâu nên Cha Từ đã tự chọn lựa cho mình môi trường mục vụ cho trẻ em khuyết tật và quý vị phục vụ trẻ em khuyết tật. Một ơn gọi, một linh đạo xem ra không đơn giản chút nào!!!

    Điều tôi cảm phục nữa là sau đó một thời gian thật ngắn, Cha Từ lại trở về Vườn Xoài để đồng tế Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Tân Chánh Xứ Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ. Cũng là một việc xưa nay hiếm thấy.
    Tiếp theo đó ngài vẫn có mặt với linh mục đoàn giáo phận trong đợt tĩnh tâm năm vừa rồi, trong khi ngài không có trong “biên chế” của giáo xứ, giáo hạt nào. Quả thật tôi rất kính nể cảm phục trước nghĩa cử của Cha Từ.

    Tâm sự với ngài tôi đọc được rất rõ nỗi niềm khao khát của Ngài là vẫn muốn tiếp tục gắn bó với một cộng đoàn, một họ đạo, Nhưng cho đến bao giờ hay sẽ chẳng bao giờ?!

    Niềm cảm phục của tôi với Cha Từ càng dâng cao khi mới đêm qua lúc 20giờ trên HTV9, trong chương trình Xoa dịu nỗi đau da cam, ở một video clip Ngài đã chan hòa giữa gần 200 cháu khuyết tật vì chất độc da cảm, một cơ sở mà chính ngài thành lập, chủ trì hoạt động suốt 10 năm qua.

    Tôi cũng đọc được nơi Ngài nỗi băn khoăn trăn trở qua câu chuyện tôi hỏi thăm về hoạt động của cơ sở Thiên Phước, ngài chỉ trả lời gọn “Nếu mỗi tháng không chạy đủ 200 triệu thì gần 200 cháu khuyết tật và gần 50 nữ tu, người phục vụ sẽ rất khó khăn”.

    Buổi chiều cuối của 3 ngày tĩnh tâm tôi tranh thủ sang phòng Cha Từ, từ giã Ngài…”con sẽ cầu nguyện nhiều cho Cha, con rất cảm phục và yêu mến Cha, Thầy Chí Thánh của chúng ta là Đức Giêsu: sinh ra ở ngoài đường, sống giữa người nghèo, người bệnh hoạn khuyết tật và chết cũng ở ngoài đường. Và rồi đây chắc Cha cũng không có con đường nào khác”. Cha Từ cảm động nắm chặt tay tôi và đáp “Chồn có hang, chim có tổ, Chúa đâu có chỗ tựa đầu đâu”.

    Trên đường từ Đại chủng viện về nhà xứ tôi thầm nghĩ … “Giờ mình về nhà xứ, cơm chờ sẵn, áo quần có người giặt giũ, giường êm chăn ấm, kẻ ăn người làm đầy đủ. Còn người anh em linh mục của mình: Cha Phero Phan Khắc Từ?!. Cư không an, nghiệp không lạc. Mà chỉ lo toan cho người nghèo, người khuyết tật.

    LM. Đa Minh

    • Xin cam on bai viet cua linh muc Da Minh ,da cho con biet them ve tinh hinh cua cha Tu hien nay , con da tung la giao dan cua giao xu Vuon Xoai gan 30 nam , con da chung kien rat nhieu viec cha Tu da lam cho giao xu chung con tu khi ngai ve nhan nhiem so , tu luc nha tho chi la mot cai choi cho den khi tro thanh mot giao xu rong lon nhu hom nay , biet bao cong suc cua cha Tu da danh cho giao xu . that la buon khi nghe tin Cha Tu roi xa giao xu Vuon xoai , con cu nghi cha se o mai voi giao xu cho den khi ve voi Chua …. Nhung mot lan nua , cha Tu lai lam cho con cam phuc ve duc vang loi va su khiem nhuong cua Cha , tat ca la vang theo thanh y Chua ….Con chi biet cau nguyen cho Cha nhieu hon ,

  9. Pingback: ThamKhao.vn - Thư viện tham khảo

  10. Pingback: dịch thuật công chứng

  11. Pingback: Ai là người thân cận ? « Tiengnoigiaodan’s Weblog

  12. XIN DUOC HOI, NEU MUON TAI BAI VIET NAY QUA FACE BOOK CUA MINH, THI LAM CACH NAO DAY? HAY GIUP CON, VI CON RAT THICH BAI NAY NOI VE CHA CHANH XU CUA CON VA GIAO XU VUON XOAI THAN YEU CUA CON TU KHI CON DUOC SINH RA & TRUONG THANH TREN MANH DAT NAY. CON XIN CHAN THANH CAM ON & KINH CHUC SUC KHOE, BINH AN & HANH PUC DEN TAT CA QUI VI.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s