Home

Là một nhân viên xã hội tại miền Nam ra công tác tại thủ đô Hà Nội, tôi có người bạn đi dự hội nghị của  UBĐKCGVN, anh mời tôi đi dự hành hương lĩnh ơn tòan xá tại nhà thờ Chánh tòa  sáng 14/01/2010. Nhận thấy đây là dịp may cho tôi, vì ngay từ khi Giáo hội khai mạc  Năm Thánh, thú thật tôi cũng chưa có dịp tìm hiểu sâu hơn về biến cố trọng đại này. Phải chăng đây là cơ hội để tôi gắn bó nhiều hơn với Hội Thánh và cũng là dịp tôi sửa mình. Đã lâu tôi không vào tòa cáo giải.

Sáng hôm ấy, tôi ngoắc xe ôm đi tới nhà thờ lúc 8 giờ sáng. Khung cảnh nhà thờ trang nghiêm khiến lòng tôi tĩnh lại. Chưa thấy ai, tôi mở điện thọai gọi cho người bạn thì được biết đoàn đang trên đường đến, 8 giờ 30 mới bắt đầu. Tôi  tranh thủ đi ngắm ngôi nhà thờ cổ và lấy làm ngạc nhiên sao các vị coi sóc không cho quét vôi, trang trí nhà thờ nhân Năm Thánh. Nhưng rồi tôi tự nhủ, để như thế mới có vẻ cổ kính rêu phong. Một nét đẹp truyền thống ? Khoảng 8 giờ 15, phái đoàn hành hương đi trên 2 xe lớn và 2 chiếc xe 16 chỗ đến. Có đến hơn trăm vị, ai nấy đều rất hồ hởi, phấn khởi nhưng cũng tỏ rõ sự trang nghiêm thành tín. Đợi một lúc không thấy cửa nhà thờ mở, các vị tiến vào phía hông trái nhà thờ, vừa để chờ đợi vừa để có dịp tham quan. Có những vị Linh mục chắc lần đầu tiên ra Hà Nội như tôi nên đến tham quan hết một vòng bên ngoài, lên phía trên tham quan nhà xứ và hỏi thăm khu nhà Đức Tổng Giám mục, chủng viện.

Tiếng chuông đồng hồ nhà thờ điểm báo 8 giờ 30, tôi tưởng là tiếng chuông trên tháp. Một vị trong đoàn báo là đến giờ hành hương, mọi người lần lượt bước vào nhưng không phải là đi cửa chính mà là cửa phòng áo  đi xuống. Nhà thờ trang nghiêm, càng thâm u khi chỉ có 2 bóng đèn một mét hai tỏa sáng. Vị Linh mục hướng dẫn mọi người hát kinh Chúa Thánh Thần và nói về ý nghĩa của việc tổ chức Năm Thánh của Giáo hội tại Việt Nam. Tiếp đến, tất cả cùng đọc Lời Chúa và suy niệm chung. Buổi hành hương kết thúc với Phép lành của vị Chủ sự không mặc áo và dây các phép, vỏn vẹn khỏang 15 phút. Tôi hơi ngạc nhiên, không lẽ đi hành hương chỉ có thế. Không có thời giờ để lắng nghe, không có những lời chia sẻ của vị chủ sự, không có thời gian để sám hối, xét mình và xin ơn tha thứ như những lần hành hương mà tôi có dịp tham dự.

Ra ngoài  hỏi thăm người bạn, anh ta cũng lắc đầu  và cho biết  trước đó,  ban tổ chức vào xin  hành hương, khi được biết là  phái đoàn của UBĐKCG VN, vị Linh mục phụ trách chỉ cho phép vào 15 phút  rồi ra. Và khi phái đoàn đến, các vị phụ trách nhà thờ đều đi vắng giao nhà thờ lại cho mấy người phục vụ lo lau  chùi nền nhà thờ không có ai hướng dẫn vào, không có người bật đèn hay mở âm thanh. Thậm chí còn cấm không được chụp hình quay phim.  Một thái độ “Biệt phái” không thể chấp nhận được. Ngoài sân nhà thờ khi ấy, nhiều vị Linh mục ngao ngán, nhiều vị giáo dân Hải Phòng, Bùi Chu (Nam Định ), Hà Nội phê phán thái độ coi rẻ người tín hữu, các vị cho rằng Nhà Chúa không thể là biểu tượng của thái độ căm thù  “Giận cá chém thớt”. Đức Giêsu ngày xưa chỉ xua đuổi bọn dùng nhà Chúa làm nơi buôn bán, đổi chác tiền của chứ không hề xua đuổi những người tội lỗi, dầu cho rằng các vị trong UBĐKCG VN là những người tội lỗi đi chăng nữa. Thật đau xót cho các vị Linh mục khả kính hôm ấy như Cha già Trần Xuân Cương, quản hạt Đắc Nông, các Cha Mười, Cha Vinh từ vùng sông nước Cửu Long những tông đồ truyền giáo đích thực, Cha Thảo ở Đồng Nai, Cha Lịch, Cha Cường ở Tây nguyên những con người Linh mục đang hết lòng phục vụ Giáo hội, phục vụ con người, phục vụ đất nước.

Riêng tôi, tôi không phải là người trong tổ chức UBĐKCG như anh bạn, tôi củng cảm thấy rất xót xa cho Giáo hội của tôi ngay tại nhà thờ của Tổng Giáo phận Thủ đô. Chúng ta vẫn  thường đọc “Xin tha cho chúng con,  như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con” trong kinh lạy Cha  hàng ngày. Vậy mà anh em  con cùng một Cha, đồng đạo với nhau thì không tha, không chấp nhận nhau, làm gì có Chúa nào  chấp thuận tha cho chúng ta.

Quảng Oai

Leave a Reply

