Home

Người bạn thường nói đùa: nếu muốn nghe người ta chửi nhau, thì “tốt” nhất là hãy nghe mấy tay “tri thức” chửi nhau. Tôi hỏi lại tại sao vậy? Người bạn chỉ trả lời ” để biết con người là như thế nào?”. Ngẫm nghĩ mãi, rồi cứ nhìn, đọc, tôi mới hiểu ông bạn tôi quả là thâm thúy, bởi cách chửi nhau của những người tự  gọi là “trí thức” thật  là đểu và cũng không kém phần “lưu manh”. Họ có những xảo thuật xào nấu ngôn ngữ và gán ghép cho đối phương những từ ngữ thật là “hàng tôm hàng cá “chi sức”.

Vì là người theo một tôn giáo, tôi cũng chợt suy nghĩ là trong những hàng ngũ tri thức tôn giáo, người ta cũng thiếu kềm chế về từ ngữ để bầy tỏ quan điểm của mỗi bên. Gần đây nhất qua vụ Tòa Khâm sứ, rồi đến Thái hà, đọc và nghe  những bài viết của những người gọi là bênh vực lẽ phải, công lý, tôi thấy cũng không thiếu cách nói của những người trí thức lưu manh. Tôi không hiểu đức bác ái, lòng khiêm tốn, “cái xà trong mắt ngươi” đã bị đặt ở chỗ nào.

Cứ nghe lải nhải mãi một chuyện. Tôi chợt nghĩ có phải Chúa muốn người ta Cứ Thế

Leave a Reply

